Pages

Tuesday, June 2, 2020

"ชลน่าน" อัด รัฐอาจหมกเม็ดโครงการ หวั่น เงื่อนไขทำ SMEs สะดุด - ไทยรัฐ

sandratersandra.blogspot.com

หมอชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หวั่น เงื่อนไขรัฐทำ SMEs สะดุด อัด หมกเม็ดโครงการ เกรงอุ้มเจ้าสัวหาผลประโยชน์ ชี้ ฝ่ายค้านจำเป็นต้องใช้กลไกสภา ตรวจสอบโครงการงบประมาณรัฐ 

วันที่ 2 มิ.ย. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎร จะผ่านพระราชกำหนดกู้เงิน จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาขออนุมัติจากสภา ไปแล้ว แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้แทนประชาชน จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพราะทุกบาทเป็นเงินภาษีประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นชัดว่า ไม่เห็นหัวประชาชน และไร้การตรวจสอบที่น่าเชื่อถือ หลายโครงการที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่า หมกเม็ด เอื้อประโยชน์พวกพ้อง และนายทุนใหญ่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจได้ประโยชน์จากเงินภาษีของประชาชน ดังนั้นฝ่ายค้านจึงจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกที่มีอยู่ ในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ การใช้งบประมาณในโครงการของรัฐ

"การดำเนินการหลายโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมาจะเน้นในการสร้างฐานเสียงทางการเมืองมากกว่าจริงใจที่จะช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ ดังนั้นเกรงว่ารัฐบาลจะใช้เงินกู้ของรัฐบาล แบบไร้การตรวจสอบและหวั่นว่าจะเกิดความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ พลเอกประยุทธ์ ไม่เคยชี้แจงว่าจะนำเงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทไปใช้ในโครงการใดบ้าง มีแต่เขียนกรอบการใช้เงินกว้างๆ หวั่นว่าซ้ำซ้อนกับเงินงบประมาณปี 2563 รัฐบาลอย่าอ้างว่าไม่โกงเพราะเวลาโกงไม่มีใครบอก" นพ.ชลน่าน กล่าว... 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า กรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ไปซื้อตราสารหนี้ จากบริษัทยักษ์ใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเป็นการอุ้มเจ้าสัวโดยตรง บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ร้องขอแต่รัฐบาลจัดให้ ดังนั้น ที่บอกว่าไม่เอื้อนายทุนนั้น เป็นการพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

“ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่มอบให้แบงก์พาณิชย์ไปดำเนินการภายใต้วงเงินที่รัฐสนับสนุน จะเป็นดาบสองคมของรัฐบาล เพราะแบงก์ก็จะเลือกลูกค้าที่เครดิตดี และมีฐานะมั่นคง ส่วนผู้ประกอบการที่กำลังจะตาย หรือแบงก์ประเมินว่าไม่รอดแน่ ก็จะไม่ช่วย ดังนั้นจากนโยบายนี้จะส่งผลให้ผู้ประกอบการล้มหายตายจากมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เงื่อนไขที่รัฐกำหนดจะส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว...

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เงื่อนไข" - Google News
June 02, 2020 at 03:28PM
https://ift.tt/2XpPBmk

"ชลน่าน" อัด รัฐอาจหมกเม็ดโครงการ หวั่น เงื่อนไขทำ SMEs สะดุด - ไทยรัฐ
"เงื่อนไข" - Google News
https://ift.tt/2XGwUcI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment