Pages

Tuesday, June 16, 2020

4 เงื่อนไข “เที่ยวปันสุข” ที่ทุกคนควรรู้ - ฐานเศรษฐกิจ

sandratersandra.blogspot.com

เปิด 4 เงื่อนไข “เที่ยวปันสุข” ที่ ททท. ต้องเร่งสร้างความชัดเจนก่อนเดินหน้าโครงการ ทั้งความชัดเจนเรื่องแพลตฟอร์มลงทะเบียน การใช้สิทธิ์แต่ละแพ็คเกจ รวมถึงเงื่อนไขเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการ

กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการมาตรการ “เที่ยวปันสุข” กระตุ้นการท่องเที่ยว "ไทยเที่ยวไทย" 3 แพ็คเกจ ประกอบดอบด้วย 1. แพ็คเกจ “กำลังใจ” 2. แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” 3. แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข”  โดยมีระยะเวลาดําเนินการตั้งแต่เดือน กรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม 2563 รวม 4 เดือน กรอบวงเงินรวมทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท

จากการตรวจสอบของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่ามาตรการ “เที่ยวปันสุข” ที่กำลังจะดำเนินการนั้นยังมีรายละเอียดที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งดําเนินการสร้างความชัดเจนและเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ที่มี นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการ พิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้การดําเนินโครงการฯ ที่มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนหลายภาคส่วนเกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติและป้องกันความสับสน โดยมีประเด็นเพิ่มเติมที่ททท.ต้องพิจารณากำหนดเงื่อนไขการดำเนินโครงการ 

วิธีจอง “เที่ยวปันสุข” ให้ได้สิทธิ์รับเงิน "ไทยเที่ยวไทย"

ฟันธง “เราไปเที่ยวกัน” สุดปัง "เที่ยวปันสุข" แจกเงิน สูงสุด 18,000 ต่อคน

“เที่ยวปันสุข -เราไปเที่ยวกัน” ต้องอายุเท่าไหร่ ถึงมีสิทธิ์รับเงินเที่ยว

เงื่อนไขที่ 1 ความพร้อมของดิจิทัลแพลตฟอร์มที่จะเป็นเครื่องมือที่จะดําเนินภายใต้ 3 แพ็คเกจ คือ  1. แพ็คเกจ “กำลังใจ” 2. แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” 3. แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข”  จะต้องเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มเดียวเพื่ออํานายความสะดวกให้แก่กลุ่มเป้าหมาย

ทั้งในส่วนโรงแรมที่พัก บริษัทนําเที่ยว สายการบินที่เข้าร่วมโครงการพร้อมทั้งพิจารณาบทเรียนปัญหา การลงทะเบียนที่ผ่านมาของภาครัฐ โดยเฉพาะจากโครงการ ชิม ช็อป ใช้ ทั้งในส่วนของการลงทะเบียน ของผู้ประกอบการและประชาชนผู้ขอรับสิทธิ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาของการลงทะเบียนที่ผ่านมา ตลอดจนอํานวยความสะดวกในทางปฏิบัติให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการและผู้ประกอบการ

เงื่อนไขที่ 2 กําหนดเงื่อนไขและรายละเอียดของการใช้สิทธิ์ในแต่ละกิจกรรมของ โครงการ "เราไปเที่ยวกัน" และโครงการ "เที่ยวปันสุข" ให้ชัดเจนและตอบสนองกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยอาจพิจารณาดังนี้

  • ดําเนินการในลักษณะรัฐร่วมจ่าย CO-PAY โดยกําหนดสิทธิ์ให้ประชาชน สามารถใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้ง (พิจารณาจากบัตรประชาชน) คือ ค่าห้องพักสูงสุดไม่เกิน 5 ห้องต่อคน (Room Night) พร้อมได้สิทธิ์ E-Voucher ผ่าน App เป๋าตังค์ 600 บาทต่อคืน (สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) และสิทธิ์ ในการซื้อบัตรโดยสารไป-กลับ เส้นทางบินในประเทศ 1 ครั้ง โดยในส่วนของบัตรโดยสารเครื่องบิน ให้ประชาชนชําระค่าบริการก่อน ภาครัฐจะชําระคืนในภายหลัง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ารับสิทธิ์ได้อย่างทั่วถึง

  • กําหนดเงื่อนไขการใช้สิทธิ์ โครงการ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “เที่ยวปันสุข” ว่าเป็นการให้สิทธิ์รวมกัน โดยผู้ใช้สิทธิ์บัตรโดยสารเครื่องบินได้รับส่วนลด ร้อยละ 40 หรือไม่เกิน 1,000 บาทต่อสิทธิ์ เมื่อใช้สิทธิ์ในโครงการเราไปเที่ยวกัน เพื่อให้การดําเนิน โครงการเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการในภาคท่องเที่ยวอย่างแท้จริง พร้อมทั้งประสานสายการบิน จัดทําโปรโมชั่นบัตรโดยสารไปกลับราคาเดียวในอัตราพิเศษ ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม 2563 อาจพิจารณาในส่วนของการเดินทางทางอากาศก่อนเป็นลําดับแรก โดยในส่วนของรถโดยสาร ไม่ประจําทางหรือรถเช่า ซึ่งมีความซับซ้อนในการดําเนินการ อาจพิจารณาจัดทําเป็นโครงการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการในระยะถัดไป

  • กําหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบโรงแรมและที่พักต้องมีใบอนุญาต ในการประกอบธุรกิจโรงแรม และพิจารณาขยายให้ครอบคลุมถึงที่พักแบบโฮมสเตย์ที่ลงทะเบียนกับ กรมการท่องเที่ยว เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนด้วย
  • กําหนดเกณฑ์อัตราค่าห้องพักของโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ให้ไม่สูงกว่าที่เสนอขายผ่านเว็บจองที่พักออนไลน์ (OTA) เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก ฉวยโอกาสในการขึ้นราคาห้องพัก รวมทั้งต้องอยู่ในอัตราพิเศษที่ไม่สามารถเรียกร้องขอเงินคืนได้
  • กําหนดกลไกการลงทะเบียนของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งในส่วนโรงแรมที่พัก บริษัทนําเที่ยว ผู้ประกอบการสายการบิน ที่เข้าร่วมโครงการให้เป็นไปอย่าง โปร่งใสและเกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
  • พิจารณาแนวทางการบริหารโครงการในกรณีหากเกิดการระบาดซ้ำ ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ภายในประเทศ

เงื่อนไขที่ 3 ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สศค. สบน. กรมบัญชีกลาง (บก.) และบริษัท ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) เพื่อหารือเรื่องการเปิดบัญชีและนําฝากเงินกู้ไว้ในบัญชีจัดทํา ระบบบริหารเงินสด รวมทั้งการเบิกจ่ายเงินกู้รายวันเพื่อดําเนินกิจกรรมภายใต้โครงการทั้ง 3 โครงการ ในลักษณะการจ่ายเงินที่ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ตามจริง รวมทั้งการพิจารณาความเหมาะสมของช่วง ระยะเวลาในการชําระคืนเงินค่าบริการให้กับประชาชน

เงื่อนไขที่ 4 เร่งดําเนินการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้ประชาชน ทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนสามารถได้รับและใช้สิทธิ์จากการดําเนินโครงการอย่างทั่วถึง และป้องกัน มิจฉาชีพที่จะฉวยโอกาสจากการดําเนินโครงการ พร้อมทั้งจัดทําข้อมูลผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการ ทั้ง 3 โครงการที่มีความชัดเจน


Let's block ads! (Why?)



"เงื่อนไข" - Google News
June 16, 2020 at 04:57PM
https://ift.tt/2ADPVoI

4 เงื่อนไข “เที่ยวปันสุข” ที่ทุกคนควรรู้ - ฐานเศรษฐกิจ
"เงื่อนไข" - Google News
https://ift.tt/2XGwUcI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment